Món rươi nấu khế, Rươi kho khế


Tháng chín đôi mươi tháng mười mồng năm cứ vào dịp tháng 9 tháng 10 âm lịch hàng năm khi những cơn gió lạnh nổi lên thì cũng là mùa rươi bắt đầu hàng đêm những người dân lại thức trông để vớt rươi đem vòa thành phố bán cho các nhà hàng và một số chợ. Rươi là những sinh vật có hình dạng khá đáng sợ ta dễ dàng nhìn thấy chũng như những con giun nhiều chân loằng ngoằng bơi trong nước đủ mà xanh, hồng, nâu. Tuy vậy đây lại là món ăn ngon hấp dẫn thực khách vô cùng Có thể nói là món ăn say đắm lòng người, ăn vào sẽ nhớ mãi không quên.

Giá bán lẻ chỉ 490.000 đồng 1kg, giá sỉ tốt hơn.

Liên hệ: 0913982107 --- Website: ruoibac.com

Hình ảnh con rươi vừa được thu hoạch
Từ xưa con rươi đã đi vào ca dao, tục ngữ. Câu ca dao: “Ước gì cho đến tháng mười, bát cơm thì trắng bát rươi thì đầy”. Như nỗi mong mỏi của thực khách chờ đợi đến mùa rươi hàng năm. Mùa rươi hàng năm khá là ngắn lặp đi lặp lại đều đặn qua năm này sang năm khác nhưng thời gian một mùa rươi lại quá ngắn thường không quá 15 ngày. Trong thời gian này rươi nổi nên rất nhiều, nhưng sau đó nếu không bắt kịp rươi sẽ lặn mất hoặc theo dòng bơi ra biển. Vì lượng rươi rất ít nên hầu như đến mùa rươi dù giá rươi rất đắt nhưng vẫn bán rất nhanh vì mọi người đều tranh thủ mua rươi về ăn cho đúng mùa.

Rươi chỉ có ở một số vùng nước lợ, ven sông ở một số tỉnh gần biển thuộc đồng bằng Bắc Bộ như Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định… được thu hoạch để mang tới các tỉnh, thành phố khác trên toàn quốc nên con rươi trở nên quý hiếm. Mỗi phiên chợ thường chỉ diễn ra trong vài ngày nên luôn để lại trong lòng thực khách nỗi mong chờ.
Rươi nổi là một hiện tượng khí hậu biến đổi báo trước của trời đất. Vào lúc trời trở lạnh, thỉnh thoảng còn có những cơn mưa lất phất bất chợt, trời lạnh khiến người già đau lưng, kêu ca: Lại kẻ ăn rươi lại người chịu bão.
Từ lâu người dân đã sáng tạo ra rất nhiều cách chế biến rươi thành những món ăn thơm ngon bổ dưỡng như chả rươi (hay rươi rán trứng), nem rươi, rươi xào củ niễng măng chua, rươi hấp trứng, canh riêu rươirươi kho khế hoặc củ cải, rươi rang, mắm rươi
Trong đó món rươi kho khế là một món ăn dân dã mà  cách chế biến của nó giữ nguyên được hương vị đặc trưng của con rươi.
Món rươi nấu khế, Rươi kho khế
Món rươi nấu khế, Rươi kho khế

Với món ăn này khi chế biến cũng rất đơn giản, bạn cần chuẩn bị rươi, khế, củ cải, gừng, vỏ quýt, thì là, lá gấc thái chỉ, mắm muối, gia vị…
Khi nấu thì lót dưới đáy nồi một lớp gừng, khế, củ cải, vỏ quýt, thì là, lá gấc rồi xếp rươi lên trên
Nêm  gia vị mắm, muối, mì chính, sau đó đổ nước bằng mặt rươi, đậy kín và đun trên bếp mới đầu đun lửa lớn, khi nước sôi cho lửa nhỏ đun đến khi cạn nước.
Khi nước trong nồi cạn cũng là lúc con rươi chín mềm, thơm ngậy. Vậy là bạn đã sẵn sàng để thưởng thức rồi